NHỮNG QUY TẮC MẸ NÊN ÁP DỤNG ĐỂ BÉ ĐI XE BUS AN TOÀN


Trẻ đi học hay đi chơi bằng xe buýt như thế nào để luôn được an toàn? Các quy tắc mẹ cần cho trẻ thuộc lòng khi đi xe bus là gì? Mẹ hãy cùng Ghế Ô Tô Cho Bé Combi đọc ngay bài viết dưới đây.

Vị trí của trẻ trên xe

Cũng giống như các phương tiện giao thông khác, trên xe bus có rất nhiều các vị trí khác nhau và không phải vị trí nào cũng an toàn. Nhất là với trẻ nhỏ, những người có khả năng phản kháng và chống cự thấp, việc lựa chọn ghế ngồi cho trẻ lại càng quan trọng hơn.

Theo các chuyên gia, vị trí nguy hiểm nhất và tuyệt đối cần tránh cho trẻ ngồi bao gồm các vị trí gần cửa lên xuống xe, vị trí gần cửa sổ và vị trí ngang hàng ghế người lái.
Những vị trí được khuyến khích cho trẻ sử dụng bao gồm các vị trí ưu tiên, đã được dán ký hiệu riêng trên xe bus, các ghế nằm ở phía tay phải của xe (trừ các vị trí gần cửa xe lên xuống).



Trẻ đi xe bus là việc rất phổ biến
Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ ngồi các ghế ở vị trí nửa trên của xe bởi càng gần về cuối, tiếng động cơ của xe khi chạy và các lực tác động càng mạnh hơn. Trong trường hợp, xe đông, hết chỗ ngồi và bắt buộc phải đứng trên xe, cha mẹ nên cho trẻ bám thật chắc vào cột, tay nắm cố định để tăng cường sự vững chắc.

>>> Nguy hiểm tiềm ẩn khi để bé ở trong xe ô tô quá lâu

Tư thế của trẻ trên xe

Với trẻ nhỏ, sự hiếu động là điều không thể tránh khỏi. Trẻ luôn chạy nhảy, nô đùa, tò mò với những thứ mới lạ xung quanh. Dù là một không gian rộng hay trong không gian hẹp như trên xe bus, trẻ vẫn hoàn toàn có thể làm được những điều trên.

Điều này thực sự nguy hiểm khi xe đang di chuyển trên đường. Chỉ với một cái phanh gấp, một va chạm nhẹ, nguy cơ trẻ bị thương dù ở mức độ nhẹ hay mức độ nặng đều sẽ khiến cha mẹ lo lắng.

Để ngăn chặn những điều không mong muốn trên, cha mẹ cần nói rõ và nhắc nhở trẻ, khi đi xe bus cần giữ nguyên tư thế ngồi cố định trên ghế, không chạy nhảy, nô đùa trên xe.


Bé đi xe bus cần được ngồi ghế với tư thế chắc chắn

Trong trường hợp trẻ đang tư thế đứng bám vào cột xe, hai chân phải thẳng hàng, mở rộng ngang vai, đứng trên cả bàn chân (không nhón chân, không đứng chân thấp chân cao), tay nắm chặt chỗ vịn, không đánh đu hay xà nẹo bằng tay vịn.

>>> Ghế ngồi ô tô cho bé là gì, tại sao lại cần thiết đến thế?

Trang phục đi xe bus

Cha mẹ nên ưu tiên các loại quần áo gọn nhẹ, phù hợp với thời tiết và dễ dàng khi di chuyển cho trẻ. Đặc biệt, một phụ kiện thời trang quan trọng cần được chú ý khi trẻ đi bus chính là giày dép.

Giày cao gót, giày nặng, nhiều chi tiết rườm rà hay giày có đế không vững đều không phải sự lựa chọn thích hợp cho trẻ đi xe bus. Giày lười, giày vải, giày thể thao, giày đế bằng hay dép xăng đan là những gọi ý tuyệt vời nhất cho trẻ trong trường hợp này.
Thêm vào đó, hiện nay có rất nhiều các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ trẻ khi đi đường. Với trẻ thường xuyên sử dụng xe bus di chuyển, cha mẹ có thể sắm cho trẻ thêm tai nghe giảm âm để hạn chế tiếng ồn từ động cơ xe hoặc từ các phương tiện giao thông khác ảnh hưởng tới trẻ.



Trẻ đi xe bus cần trang phục gọn nhẹ

Văn hóa ứng xử nơi công cộng

Với trẻ khoảng 6, 7 tuổi, ít nhiều trẻ đã nhận thức được những lời nói và sự nhắc nhở của cha mẹ để ứng xử sao cho phù hợp ở chốn đông người. Trước khi bắt đầu hành trình bằng bus, cha mẹ nên để trẻ nắm và hiểu được những quy tắc sau:

·        Đứng chờ xe theo hàng lối, đúng quy định
·        Cửa xe mở chờ người trên xe xuống hết rồi mới bước lên xe
·        Lên, xuống xe đúng nơi quy định
·        Không nói to, cười lớn, chơi đùa ảnh hưởng tới người khác
·        Không vứt đồ từ xe xuống đường hay không xả rác ngay trên xe

Những nguy hiểm khác

Ngoài các nguy cơ về va chạm, tai nạn giao thông trên quãng đường di chuyển, trẻ đi xe bus còn có những mối nguy đáng lo ngại khác như khi xe quá đông người, những người lạ mặt, những người xấu có cơ hội thực hiện các hành vi không đúng mực hay nguy cơ nhiễm các mầm bệnh truyền nhiễm nơi công cộng.



Mẹ hãy trang bị nhiều đồ dùng bảo vệ cho trẻ khi đi xe bus

Hạn chế những nguy hiểm trên đòi hỏi cha mẹ không những luôn quan sát và đặt trẻ trong tầm mắt của mình mà còn theo dõi cả những người xung quanh trẻ. Nếu thấy các hành động bất thường, nguy hiểm, cha mẹ cần lên tiếng và nhờ tới sự trợ giúp của mọi người trên xe.

Thêm vào đó, ghế ngồi, thanh chắn hay bất kỳ vật dụng nào trên xe bus đều là nơi mà vi khuẩn tích tụ lâu ngày, chứa các mầm bệnh mà mẹ không thể biết được mức độ nguy hiểm đến đâu. Ngăn chặn trẻ tiếp xúc trực tiếp vào các vật dụng trên là cách mà cha mẹ nên áp dụng.

Cha mẹ có thể đeo găng tay, đeo khẩu trang cho trẻ trên xe hoặc luôn trang bị một lọ dung dịch rửa tay khử trùng trong ba lô trước khi lên xe cho trẻ. Những biện pháp đơn giản này sẽ giúp đẩy lùi phần nào nguy cơ nhiễm bệnh trên xe bus cho trẻ.
Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp cha mẹ có những chuẩn bị thật tốt cho trẻ đi xe bus. Chúc cha mẹ và trẻ có hành trình an toàn và thú vị.  
    

Nhận xét